NASA ค้นพบ “TRAPPIST-1” ดาวเคราะห์ที่อาจมีสิ่งมีชัวิตอยู่!!


     
       เมื่อประมาณ ตี 1 วันที่ 23 ก.พ. 2560 ตามเวลาประเทศไทย  NASA ได้ค้นพบ ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้มากที่สุดนับตั้งแต่มีการสำรวจมา

        โดยดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลนี้มีชื่อว่า “TRAPPIST-1” เป็นระบบที่มีดาวฤกษ์เพียงดวงเดียว หรือก็คือ เหมือนกับระบบสุริยะของเรานั่นเอง โดยมี ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงเป็นบริวาร และ 3 ดวงที่ อยู่ในตำแหน่งที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ (ไม่เย็นและไม่ร้อนเกินไป)

        TRAPPIST-1 เป็นดาวแคระห์แดง มีมวลและขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์มาก และปล่อยแสงในย่านแสงสีแดง จึงเรียกดาวแคระแดง 



ภาพเปรียบเทียบระหว่างดวงอาทิตย์กับ TRAPPIST-1




        โดย TRAPPIST-1 ห่างจากโลกเราไปประมาณ 39 ปีแสง (1ปีแสง = 9,460,730,472,580.8 กม.) โดยมีดาว E F G ที่ถูกคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ และเนื่องจาก TRAPPIST-1 มีวงโคจรดาวแต่ละดวงค่อนข้างใกล้กับดาวหลัก ถึงจำให้ แรงโน้มถ่วงตรึงดาวเคราะห์ไว้ ทำให้ ดาวที่โคจรข้างนึงเป็นกลางวันส่วนอีกข้างเป็นกลางคืน และ อัตราการโคจรเร็วกว่าโลกมากๆ





        ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงโคจรอยู่ใกล้ดาวฤกษ์มาก (ใกล้กว่าวงโคจรของดาวพุธ) และถ้ายืนอยู่บนดาวเคราะห์ดวงใดดวงหนึ่ง เราสามารถเห็นดาวดวงที่ติดกันด้วยตาเปล่า เราจะเห็นข้อมูลเพิ่มเติมของTRAPPIST-1 ในเร็วๆ นี้ และในปีหน้า 2018 NASA จะส่งกล้องอันใหม่ James Webb Space Telescope ขึ้นสู่อวกาศ โดยมีคุณสมบัติด้านการตรวจสอบทางเคมีและธาตุต่างๆ เพิ่มอีกมาก


=====================================================================

        เพื่อนๆคิดว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่มั้ยครับ สำหรับผมคาดว่าต้องมีสิ่งมีชีวิตแน่นอน แต่ยังสงสัยบางเรื่องเช่น การโคจรครบรอบเร็วมากเนื่องจากวงโคจรเล็ก อาจจะทำให้สิ่งมีชีวิตเติบโตเร็วขึ้นหรือเปล่านะ? ถ้าเพื่อนๆมีคำตอบหรือความคิดเห็นอย่างไร อย่าลืมบอกให้รู้กันบ้างนะค้าบบ 😆😆😆😆😆😆😆

0 Comments for "NASA ค้นพบ “TRAPPIST-1” ดาวเคราะห์ที่อาจมีสิ่งมีชัวิตอยู่!!"